Translate

 

Ngay từ bây giờ, bạn nên bắt đầu nhìn lại những xu hướng thiết kế website trong năm 2015 và đưa ra một vài dự đoán về những xu hướng mới xuất hiện trong năm 2016. Các doanh nghiệp sẽ chú trọng vào nội dung di động, tăng hiện diện trên truyền thông xã hội, đẩy mạnh email marketing và quảng cáo kiểu tự nhiên …






1. Responsive Web Design Xu hướng tất yếu

Responsive Web Design là xu hướng thiết kế ngày càng thịnh hành. Đây chính là giải pháp thiết kế đáp ứng cho việc hiển thị website trên các thiết bị di động, với các kích thước màn hình khác nhau.

Sự phát triển nhanh chóng của các Tablet, Smartphone và Mạng 3G tại Việt Nam đã đặt ra một yêu cầu đó là giao diện website phải thích nghi trên từng loại thiết bị khác nhau, cho dù người đó sử dụng Iphone, iPad, netbook, BlackBerry, Kindle…

Responsive Web Design là xu hướng mới, theo đó người thiết kế sẽ phải linh hoạt kết hợp các kỹ thuật bao gồm Flexible grid, Responsive Image và CSS media query. Song Responsive Web Design không chỉ là việc tùy chỉnh phù hợp với kích thước màn hình và resize lại hình ảnh mà nó tạo ra một định nghĩa hoàn toàn mới về thiết kế web. Tuy nhiên, mọi thứ đều có hai mặt của nó, Responsive Web Design cũng không ngoại lệ.

2. Thiết kế phẳng


Thiết kế phẳng đã phổ biến từ lâu và cho đến nay nó vẫn duy trì để dành cho những người yêu phong cách cổ điển. Kiểu thiết kế này thường trông thực tế sống động hơn rất nhiều. Những đặc điểm chính nổi bật của thiết kế phẳng : Bóng giúp mang lại chiều sâu, phối màu rực rỡ giúp các thiết kế sống động hơn, Typhography đơn giản giúp văn bản dễ đọc.









3. Màn hình phân chia


Sử dụng tốt nhất khi bạn có hai lĩnh vực quan trọng cần xúc tiến hoặc bạn cần đưa ra nội dung cùng với hình ảnh hay video. Màn hình phân chia là một phương thức tuyệt vời mới để cung cấp trải nghiệm thú vị và rõ nét cho người dùng.








4. Xu hướng Cuộn trang thay vì click chuột

Phát triển đòi hỏi website cần chi tiết và logic hơn đồng nghĩa với trang web của bạn sẽ trở nên dài hơn nhưng vẫn cần phải tiện ích và thân thiện với người dùng. Người dùng web sẽ tiếp tục ưu ái những thanh cuộn hơn là những cú click để duyệt web như trước đây. Cuộn là cách để tạo sự nhanh chóng và mang đến cho người dùng nhửng trải nghiệm thú vị và giúp tiết kiệm thời gian, tăng tốc độ load trang, xây dựng những trải nghiệm thú vị.








Thiết kế mới này có thể tương thích với hầu hết các thiết bị, vừa đơn giản, vừa trực quan và cho phép nhiều nội dung hiển thị trước mắt người dùng.
Một số ứng dụng tham khảo ý kiến người dùng cho thấy người dùng cảm thấy thích thú và có nhiều trải nghiệm hơn với việc cuộn trang từ 1->2 hơn so với việc nhấp chuột, click sang trang tiếp.Việc này khuyến khích sự sáng tạo, tăng sự tập trung cho người dùng.Chính vì vậy, các nhà thiết kế web không ngừng cải thiện, thay đổi các tính năng click chuột bằng việc sử dụng thanh cuộn để mang lại hiệu quả tốt nhất trên các thiết bị.

5. Thiết kế giao diện người dùng (UI)

Một trong những tác dụng phụ của thiết kế web đáp ứng là bạn sẽ có thể tìm thấy rất nhiều các trang web tương tự và giống nhau về cấu trúc thiết kế. Tuy nhiên, thay vào đó chúng ta không thể đổ lỗi cho những thiết kế web đáp ứng hiện nay, bởi sự gia tăng của các trang web WordPress và các thị trường web đa dạng khác như diễn đàn, blog cá nhân,thiết kế web theo yêu cầu….đang trở nên bùng nổ và bị thâu tóm ở nhiều mặt phát triển đối tượng người dùng khác nhau - và hầu hết những trang web này đều có cấu trúc web giống nhau dẫn đến sự phổ biến ngày một nhiều những giao kiểu mẫu có cấu trúc thiết kế web đáp ứng theo một dạng cố định.








Việc tạo ra những trang web có cái nhìn tương đồng không phải là điều xấu hay mang lại hệ quả lớn. Thay vào đó đã từng có rất nhiều sự thay đổi cùng với các ý tưởng mới được tạo ra ở khâu tương tác giữa người dùng và trang web, một trong những phần được thiết lập cố định khá phổ biến và thiếu tính sáng tạo ở các mẫu thiết kế giao diện người dùng thông thường. Các thiết kế hiện nay có rất nhiều sự phát triển đa dạng, nhưng lại có rất ít sự đổi thay khi nói đến mô hình giao diện người dùng.

6. Xu hướng Thiết kế website Animation
Ảnh động đang được sử dụng nhiều hơn để nâng cao cách kể chuyện của một trang web, khiến cho trải nghiệm tương tác mang tính giải trí và thoải mái hơn.

Tuy nhiên, bạn không thể sử dụng tất cả các hình ảnh animation ở mọi nơi. Hãy xem xét một cách cẩn thận cho dù bạn chỉ thêm chúng vào như một cách để tăng thêm cá tính cho trang web của mình. Animation có thể được chia thành hai nhóm:

Animation quy mô lớn: Chúng được sử dụng như một công cụ tương tác chính có tác động nhiều hơn đến người sử dụng - bao gồm các hiệu ứng như di chuyển giống như xu hướng parallax scrolling và các thông báo pop-up.

Animation quy mô nhỏ: Thường gồm spinner, hover tool, loading bar và không đòi hỏi người dùng phải nhấp vào.

Loading animations

Chúng được sử dụng để mang lại sự thích thú cho người sử dụng và có tính giải trí cao. Những hình ảnh động theo xu hướng này thường được sử dụng phổ biến cho thiết kế phẳng, hồ sơ năng lực hay các trang web chỉ có 1 trang duy nhất…








Nên nhớ khi sử dụng những hình ảnh động theo phong cách này thì hãy luôn giữ cho chúng sư đơn giản vá tránh đưa vào những âm thanh không phù hợp. Tuy nhiên nó vẫn phải phù hợp với cá tính và bảng màu của trang web.

Hover animations

Hiệu ứng di chuột cho một cảm giác trực quan hơn đối với các trang web khi người sử dụng di chuột qua các nội dung. Người dùng chắc chắn sẽ tự động có phản hồi thị giác ngay lập tức khi sử dụng tính năng di chuyển chuột.













Gallerie – slideshow


Phòng trưng bày và trình chiếu ảnh là một cách hiệu quả để giới thiệu nhiều hình ảnh mà không sợ quá tải người sử dụng. Đây là những địa điểm tuyệt vời cho các nhiếp ảnh gia có thể trưng bày sản phẩm, và giới thiệu các sản phẩm thiết kế.




Motion animation


Sự chuyển động tự nhiên của các đồng tử trong đôi mắt chúng ta khi nhìn chính là cảm hứng để tạo ra các hình động chân thật, và nó chính là công cụ hoàn hảo giúp thu hút sự chú ý của người dùng. Chuyển động cũng có thể giúp hệ thống phân cấp trực quan.. Điều này có thể giúp tăng thêm sự quan tâm.




Scrolling

Thanh cuộn dựa trên những hình ảnh động mang lại sự kiểm soát hơn cho người dùng, những người có thể xác định tốc độ mở ra của các hình ảnh động.




Hình ảnh động nền / video

Một hình nền hoạt hình đơn giản có thể tăng thêm khả năng hiển thị cho một trang web, nhưng nên sử dụng ở mức độ vừa phải bởi có thể gây mất tập trung cho người dùng. Điều quan trọng là chúng có thể làm việc trên các phần riêng lẻ hoặc tạo ra một chuyển động nhẹ nhàng cho toàn bộ hình ảnh.

Kết luận
Một số xu hướng cũng sẽ trở nên phổ biến khác như thiết kế Microinteractions , Animation quy mô lớn hay nhỏ, Sử dụng hình ảnh động, tương tác với người dùng qua kênh video. Thiết kế Responsive cũng trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây nhờ sự gia tăng của việc sử dụng Internet di động là những xu hướng mới mà các nhà thiết kế web sử dụng phổ biến.

Tuy nhiên điều quan trọng nhất trong thiết kế trang web của bạn không phải là chạy theo những xu hướng mới mà điều cần làm là tạo ra những trang web phù hợp với mục đích, đưa logo, banner, sắp xếp bố cục... logic và độc đáo để tạo ra bản sắc của riêng bạn.

Post a Comment

Blog Archive

chart

 
Top