Translate

 

Khi tìm hiểu về dịch vụ Thiết kế website trên mạng bạn thường thấy có rất nhiều tin quảng cáo về dịch vụ Thiết kế web giá rẻ đến bất ngờ, thậm chí chỉ 500 ngìn đến 1 triệu đồng cho một website. Bên cạnh đó cũng có những website lại có giá hàng chục đến hàng trăm triệu. Vậy điều gì làm nên sự khác biệt lớn đến như vậy ?


Trước hết cần nhận định rõ đây là những chiến lược tiếp cận khách hàng và định hướng phân khúc sản phẩm khác nhau của mỗi công ty phần mềm. Có công ty chuyên thiết kế web giá rẻ, có công ty chỉ chuyên thiết kế web cao cấp. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về ưu và nhược điểm của từng loại website này:

Website giá rẻ:
Ưu điểm:
Chi phí thiết kế web cực rẻ, khoảng 500 ngìn đến 4 triệu Vnđ. Nhà cung cấp thường không cần phải lập trình mà chỉ cần chỉnh sửa các thông tin cơ bản cho phù hợp với khách hàng mới như: logo, banner, menu, thông tin liên hệ ... hoặc nhiều hơn là tìm kiếm một bộ giao diện có sẵn nào đó trên mạng có phong cách phù hợp với lĩnh vực hoạt động của khách hàng để cài đặt thêm vào hệ thống.
Thời gian thiết kế web cực nhanh chỉ trong vòng 1 giờ -3 ngày. Điều này giống việc bán quần áo may sẵn hàng loạt, còn với quần áo may đo bao giờ cũng phải mất thời gian nhiều hơn.

Nhược điểm:
Dùng mã nguồn mở có sẵn được chia sẻ miễn phí cho hàng chục triệu người trên thế giới sử dụng nên dễ bị khai thác lỗ hổng bảo mật do có quá nhiều người biết rõ cấu trúc bên trong hệ thống website của khách hàng.
Dung lượng code quá cồng kềnh, thường lớn gấp 10-30 lần so với code viết riêng bởi vì nó được phát triển với rất nhiều Module, Theme và Plugin nhằm mục đích có thể chế biến thành nhiều loại web khác nhau. Đôi khi khách hàng chỉ cần chạy một vài ứng dụng đơn giản nhưng hệ thống vẫn phải nạp tất cả các Module không cần thiết vào bộ nhớ làm cho tốc độ truy cập giảm đáng kể và tốn nhiều băng thông của Hosting.
Khả năng tùy biến chức năng và giao diện theo ý tưởng riêng của khách hàng tương đối khó và mất nhiều thời gian nên thường hay sử dụng các giao diện có sẵn để cung cấp hàng loạt dẫn tới tình trạng giống như bán quần áo may sẵn, rất khó có hàng may sẵn có chất lượng hay kiểu dáng độc và sang trọng được mà đa phần sẽ có hình thức giống nhau, chất lượng cũng ở mức độ nhất định.
Phần quản trị nội dung có quá nhiều chức năng không liên quan bố trí phức tạp gây khó hiểu và dễ bị nhầm lẫn. Cần phải thao tác nhiều lần mới thành thạo hết được.
Dịch vụ bảo hành và chăm sóc khách hàng sau bán hàng gần như không có bởi lợi nhuận quá thấp dẫn đến không có vốn tích lũy lớn để phát triển mạnh hơn mảng hậu cần, hậu mãi lâu dài cho khách hàng. Đa phần được triển khai theo hình thức một lần với khách (shoot and forget - thực hiện xong rồi quên).

Website cao cấp:
Ưu điểm:
Xây dựng theo ý tưởng và chiến lược marketing riêng của khách hàng.
Thiết kế giao diện theo phong cách riêng của doanh nghiệp.
Tối ưu hóa tốc độ truy cập và dung lượng code ở mức tối đa, chỉ nạp vào bộ nhớ những gì cần sử dụng.
Dễ dàng nâng cấp mở rộng hoặc chỉnh sửa khi có yêu cầu phát sinh từ phía khách hàng.
Tối ưu hóa tối đa cho việc thực hiện S.E.O web.
Phần quản trị nội dung rất đơn giản gọn nhẹ, chỉ cần tự xem qua một lượt cũng có thể sử dụng.
Dịch vụ bảo hành và chăm sóc khách hàng tận tình chu đáo.

Nhược điểm:
Chi phí thiết kế website cao hơn nhiều so với website giá rẻ.
Thời gian thiết kế website lâu hơn (15-30 ngày).


Tóm lại, bạn nên tham khảo thông tin thật kỹ nếu bạn thật sự đang chuẩn bị cho mình một kế hoạch xây dựng website để quảng bá thương hiệu của mình trên Internet. Một quyết định lựa chọn đối tác và sản phẩm phù hợp có thể sẽ giúp bạn đạt kết quả tốt nhất trong công việc và ngược lại.

Post a Comment

Blog Archive

chart

 
Top